07:40
0

สวัสดีจ้า น้องๆทุกคน วันนี้ขอชวนน้องๆ นึกภาพตามอาชีพชวนฝันของเด็กไทย ที่ว่าชวนฝันในที่นี้ก็เพราะเพราะอาชีพเหล่านี้ติดอันดับยอดนิยมของเด็กไทยทุกปี แต่พอเราโตขึ้นไปอาจได้เจออีกหลายๆ อาชีพที่เราได้ทำงานจริงๆ ในอนาคต อาชีพเหล่านี้จึงถูกเก็บในหมวดหมู่อาชีพเคยฝันในวัยเยาว์ของเรา แต่มันก็ไม่แปลกใช่ไหมที่เราจะได้เคยลองจินตนาและนึกภาพตามอาชีพเหล่านี้ ในเมื่อ...เด็กไทยทุกคนต้องเคยฝันไว้!
7 บรรยากาศ(อาชีพ)ชวนฝันของเด็กไทย
         

              เพราะฉะนั้นก็อยากให้น้องๆ ลองจินตนาการตัวเองตามอาชีพเหล่านี้ดูอีกครั้งสิ อาชีพเหล่านี้เข้ากับเราหรือไม่ 
หรือเราจะเก็บไว้ลึกๆ ในใจของเราต่อไป มุ่งไปตามฝันอื่นที่เราค้นพบแล้ว หรือเราจะหาโอกาสทำให้เป็นจริงอีกครั้ง!


ดูดีบนนภา

              แอร์โฮสเตสผู้มาดมั่น หุ่นดี ภาษาคล่อง คอยบริการผู้โดยสารให้สบายและปลอดภัยในการเดินทางโดยเครื่องบิน ภาพที่นึกเป็นคือสาวสวย (หรือหนุ่มหล่อ) ในชุดเครื่องแบบสุดเนี๊ยบพร้อมรอยยิ้มพิม์ใจบนใบหน้า ลากกระเป๋าเดินทาง ยืนใจกลางสนามบินที่คนขวักไขว่ อาชีพในฝันของสาวๆ หลายคน กับภาพลักษณ์ที่ว่า แอร์โฮสเตส/สจ๊วตมีความสุขที่ได้เดินทางไปที่แปลกใหม่ ได้ท่องเที่ยวไปรอบโลก เงินเดือนดี บางคนคิดว่าแอร์โฮสเตสต้องเป็นแฟนกับนักบินด้วยนะ แต่จริงๆ งานแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วตมีรายละเอียดมากกว่านั้นนะ 




ท่ามกลางสถานที่ปลอดเชื้อ

       

        คุณหมอผู้สะอาดสะอ้าน ถ้านึกภาพตามต้องเป็นคุณหมอผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้นั่งบนเก้าอี้ ไขว่ห้าง ยิ้มให้เราในเสื้อกาวน์ตัวสั้นขาวสะอาด มีสายหูฟังคล้องอยู่ที่คอ มือวางไว้บนโต๊ะข้างหนึ่ง อาจจะถือปากกาก็ได้ และอาจมีคุณพยาบาลยืนอยู่ข้างๆเป็นอีกอาชีพในฝันตลอดกาลของเด็กไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี คนยกย่อง ตำแหน่งมั่นคง แต่ก็ทุกคนก็รู้ว่าเหนื่อย สอบเข้ายาก เรียนหนัก จบไปก็ทำงานสุดแสนหนักอีกด้วย แต่ก็ยังคงติดอยู่ในลำดับอาชีพในฝันอยู่ดี แล้วถ้าเป็นหมอผู้ชายต้องเป็นแฟนกับพยาบาลด้วยนะ 



ทำงานได้ในหลายสภาพแวดล้อม

       

           วิศวกรหนุ่มในความคิดคนทั่วไป มือนึงจะถือกระดาษม้วนๆ อาจจะเป็นแผนงาน หรือโครงสร้างตึกก็ได้ สวมหมวกเซฟตี้ แต่จริงๆ เป็นอาชีพที่ไม่ได้จำกัดเพศ มีผู้หญิงในสายงานนี้ขึ้นมากขึ้น เป็นอาชีพติด top ของเด็กไทยไม่แพ้หมอเช่นกัน มีสายงานหลากหลายให้เลือก สำหรับทั้งคนที่ชอบงานภาคสนาม อาจจะไปประจำท่อส่งน้ำมันกลางอ่าวไทย หรือของคนติดที่เป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ทำงานในออฟฟิศทั่วไปก็มีเช่นกัน  วิศวกรมีให้เลือกเรียนหลายสาขา ลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป



โลดแล่นในวงการมายา

     

        จะไปเป็นดาวโดดเด่นบนฟากฟ้า จะไปไขว่คว้าเอามาดังใจฝัน เพื่อดาวดวงนั้น แม้ฝันคงไม่ไกล เพื่อดาวดวงนั้น ต้องสู้จนสุดใจ This is the voice ฯลฯ  ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง ดารา หรือนางแบบนายแบบก็ตาม แต่ในภาพของเด็กไทยแล้วคือคนสวย คนหล่อ คนร้องเพลงไพเราะ คนที่มีความสามารถในหน้าจอโทรทัศน์ ได้เงินดี มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง เป็นอาชีพที่ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือหนักเพื่อสอบเข้าอีกต่างหาก และไม่จำกัดอายุ เพศ เป็นโอกาสของทุกคน จึงไม่แปลกที่ใครๆ จะฝันอยากเป็นนักร้องหรือนักแสดงบ้างในช่วงหนึ่งของชีวิต แต่จริงๆ บรรยากาศการเป็นนักร้องและนักแสดงชั้นนำอยู่ในมือทุกคนอยู่แล้ว...ในห้องน้ำที่บ้าน อิอิ ลองสัมผัสบรรยากาศแบบนั้นสิ! แล้วถ้ารู้สึกว่ามันใช่ ลองไปประกวดสักเวทีก็ไม่แปลก



แหล่งบ่มเพาะเยาวชนของชาติ



       อาชีพแรกๆ ที่เด็กอยากเป็น ก็เพราะได้รู้จักอาชีพนี้อย่างใกล้ชิดก่อนอาชีพใดๆ เลย ถ้ารับราชการก็มีความมั่นคงสูง ภาพในความคิดคือคนแบบครูไหว ใส่เสื้อสีขาว และกระโปรงยาวแบบเรียบๆ มือถือชอล์กและไม้เรียว (ซึ่งตอนนี้แทบหาไม่ได้ เพราะห้ามตีและกระดานเป็นไวท์บอร์ดกันหมดแล้ว) เป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับในสังคม หลายคนอยากเป็น แต่ก็อาจไม่เลือกเป็น เพราะงานหนักแต่เงินเดือนไม่สูงเท่ากับอาชีพอื่นๆ แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เลือกเป็นเพราะรักในอาชีพอยากให้คนเลือกเป็นครู เป็นคนที่พร้อมเปลี่ยนและพัฒนาตนเอง และพร้อมที่จะเปลี่ยนลูกศิศย์ให้ดีขึ้น ลองวาดภาพตัวเองเป็นครูสอนนักเรียนในห้องสิ! แล้วเมื่อนักเรียนที่จบไปก็ตั้งใจกลับมาหา...มันจะซาบซึ้งมากเช่นใร


เลือดผจญภัยพลุ่งพล่านในทุกพิ้นที่

           

            ตำรวจจับผู้ร้าย ดูดีในเครื่องแบบ และปลอมแปลงในรูปลักษณ์สายลับ อาชีพติดโผในความทรงจำของทุกวัย ปรากฎในละครแทบทุกเรื่อง เป็นอาชีพในฝันของเด็กไทยผู้รักความยุติธรรม ไม่ว่าใครก็น่าจะเคยเล่นไล่จับผู้ร้าย และต้องขอเป็นตำรวจสักครั้ง! (แม้จะต้องทะเลาะกันก่อนได้เล่นทุกที เพราะไม่มีใครอยากเป็นโจรก็ตาม) แต่จริงๆ แล้วตำรวจก็มีหลายฝ่าย จราจร ปราบปราม งานสารบรรณ การจะเป็นตำรวจก็มีหลายช่องทางเช่นกัน แต่สำหรับน้องผู้หญิงโอกาสที่ดีที่สุด คือ โรงเรียนนายร้อยตำรวจหญิงค่ะ (ปีนี้กำลังเปิดรับสมัครแล้วนะ) 



ไม่ว่าท้องนภา พื้นพิภพใดๆ

         

              ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่าคือใคร แต่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยวาดจินตนาการว่าได้เป็นซูเปอร์ฮีโร่ในสไตล์ตัวเองทั้งนั้น
 ตั้งแต่เหาะเหินเดินอากาศแบบซูเปอร์แมน สุดเท่ในเครื่องมือทันสมัยมากมายแบบแบทแมน แปลงกายได้พร้อมคาถาแห่งความรักอย่างเซเลอร์มูน คนในหน้ากากกับฝีมือต่อสู้เหนือชั้นอย่างอินทรีแดง หรืออาจจะคิดว่าจะมีพลังพิเศษติดตัวมาตั้งแต่เกิด (แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ตัว) แบบเอ็กซ์เมนหรือแม่มดก็ได้ เป็นฮีโร่แบบไหนก็ได้ตามสไตล์ที่วาดฝันไว้เอง ไม่ว่าจะหวือหวาหรือเรียบง่าย แต่เชื่อว่าทุกคนมีความเป็นฮีโร่อยู่ในใจทั้งสิ้น อย่าให้จินตนาการหายไปนะ จดจำความรู้สึกนั้นไว้ เก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจในการตั้งใจเรียนเพื่ออาชีพที่เป็นจริงในอนาคตก็ได้ค่ะ
น้องๆ ใฝ่ฝันเป็นสักหนึ่งในเจ็ดอาชีพเหล่านี้หรือเปล่าคะ ลองหลับตาแล้วจินตนาการว่าตัวเองทำอาชีพเหล่านี้ดูสิ พี่เกียรติเขินนะเนี่ย ที่จะบอกว่าพี่เคยฝันที่จะเป็นทุกอาชีพในนี้เลย โดยเฉพาะเซเลอร์เมอร์คิวรี่ อยากเป็นผู้พิทักษ์แห่งความรักเหมือนกัน ฮ่าๆๆ

             อย่าลืมว่าฝันแล้วจะเป็นจริงหรือไม่ อยู่ที่ตัวเราคว้าโอกาสไว้ วางแผนและรู้จักอาชีพให้ดีมากๆ นะคะ พี่เกียรติขอแนะนำว่าแค่จินตนาการอย่างเดียวไม่พอ เราควรรู้จักให้จริงด้วย แนะแนวของครู แนะนำของรุ่นพี่ งานเปิดบ้าน Open Houseต่างๆ งานสัมมนาเรียนต่อ ถือว่าเป็นวิธีการรู้จักอาชีพที่ดีค่ะ


          

               ใครอยากเป็นอะไร จะทำอาชีพในฝันเหล่านี้หรือไม่ ยกมือบอกไว้ที่ความเห็นด้านล่างเลย บทความนี้แอบศักดิ์สิทธิ์อยู่นะ...ถ้าน้องๆ เชื่อมั่น!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น